Catalogue đã không còn xa lạ với bất kỳ doanh nghiệp nào. Dù lớn hay nhỏ, hầu hết các doang nghiệp cũng có cho riêng mình một mẫu catalogue. Vậy chính xác thì in catalogue là gì? Việc thiết kế và in catalogue quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?
Catalogue được hiểu như một ấn phẩm quảng cáo, thường được thiết kế và in ấn dưới dạng đóng cuốn nhằm giới thiệu, cung cấp đến khách hàng các thông tin, hình ảnh, mô tả về sản phẩm, dịch và bản thân doanh nghiệp.Catalogue là cuốn tài liệu được biên soạn để giới thiệu về một loạt sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và đóng quyển với số lượng trang tương đối dày.
Catalogue mang tính chất dùng để tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và đầy đủ nhất. Nếu số lượng trang chỉ khoảng 4 hoặc 6 trang cuốn catalogue sẽ trở thành tờ gấp sản phẩm hoặc Brochure gập đôi hoặc gập 3. Cần phân biệt rõ điều này để khi trao đổi với nhà thiết kế, cách gọi được chính xác nhất.
Bên cạnh đó, với những thiết kế độc đáo, hình ảnh sắc nét, ngôn từ súc tích, cuốn catalogue sẽ tạo ấn tượng và ghi nhớ sâu sắc cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nhận thực về sự chuyên nghiệp từ cuốn catalogue sẽ làm cho khách hàng liên tưởng tới sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, điều này kích thích mạnh mẽ quyết định mua hàng của họ. Với đặc trưng này, catalogue chính là 1 loại ấn phẩm quảng cáo không thể thay thế.
– Bố cục thiet ke in catalogue có những ý chính như sau: Phần trang trong, sẽ giới thiệu qua về công ty trong 1 trang ngắn gọn, sau đó là phân loại và nhóm sản phẩm để khách hàng tiện theo dõi. Các trang cuối của catalogue sẽ là những thông tin hỗ trợ cho công việc bán hàng như: dịch vụ, liên hệ…Phần trang bìa đầu và bìa cuối, giới thiệu một cách ngắn gọn bằng hình ảnh đặc trưng về sản phẩm hay dịch vụ. Sử dụng hình ảnh mang tính cảm xúc cao, tránh đi vào chi tiết.
– Do đặc tính của cuốn catalogue là giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ nên lượng thông tin chính sẽ dành cho thông tin về sản phẩm dịch vụ là chính.Do vậy khi thiết kế, ưu tiên chính là phải đưa hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm dịch vụ.Đôi khi khách hàng không hiểu hết ý nghĩa của nó hoặc muốn tận dụng để làm công cụ quảng cáo về công ty nên cuốn catalogue sẽ biến thành 1 cuốn giới thiệu về hồ sơ năng lực công ty.
– Các hình ảnh sử dụng nên kết hợp hài hòa giữa ảnh nhỏ, anh trung và ảnh lớn toàn trang
Rất nhiều đơn vị sản xuất hoặc các công ty thương mại khi thiết kế catalogue thường quên mất một ý nghĩa mấu chốt của nó là nội dung cuốn catalogue chỉ nhấn mạnh về sản phẩm mà thôi. Do vậy khi thiết kế, khách hàng thường tham lam đưa rất nhiều thông tin không cần thiết như hình ảnh nhà máy, năng lực sản xuất… Tối thiểu số lượng in catalogue số lượng ít trang 1 cuốn catalogue khoảng 16-20 trang. Trong trường hợp số lượng trang ít hơn người ta vẫn gọi là catalogue, catalog hay catalo.